Con thong dong học vừa sức và vui vẻ

Tiêu biểu - Xuất bản ngày 16/03/2024

Hưởng ứng lời kêu gọi của bác Gấu kể chuyện học sinh MVSM, trong lúc chờ học sinh MVSM ăn xong cho mẹ rửa chén, mẹ học sinh MVSM tên Khiêm 05685 xin phép được kể về hành trình đến với MVA, MVSM của con mình ạ.

Từ hồi bé con đã rất thích đếm số, học cộng trừ bằng kẹo, bi và các ngón tay. Chưa tròn 4 tuổi, một lần con đến ôm chân mẹ (trong lúc mẹ đang rửa chén), ngẩng mặt lên nhìn mẹ tha thiết và hỏi: mẹ ơi, sao con đếm số hoài mà nó hông hết? Một lần ba với con nằm võng đong đưa, ba hỏi 1 con chó có mấy chân, con đáp 4, thế 2 con chó thì mấy chân … Ba tăng lên 5, 6 con chó con đều đáp đúng.

 

Từ đó mẹ đã ấp ủ làm sao để nuôi dưỡng tình yêu Toán trong con lớn lên mạnh khoẻ mà vui vẻ, tự nhiên. Ban đầu con học Toán cùng mẹ, nằm ngồi lăn lê thoải mái ngày giảng cho con một xíu kiến thức, đố vài câu vui vui thôi. Con thích và ham học lắm.

Hè năm 2020, chưa tròn 5 tuổi, con vào lớp K của MVA học cùng cô Mary Manase và từ đó theo học MVA đến bây giờ đã là lớp 3. Nhưng con bảo môn Toán của MVA dễ quá, mẹ lại phải lọ mọ tìm sách toán Singapore để học cùng con. Vẫn biết VN là “cường quốc” luyện thi học sinh giỏi Toán, nhưng mẹ rất sợ đứa con bé như ốc tiêu của mình bị núi đề toán đè xẹp lép, sợ con thành thợ giải đề, sợ con đam mê giải thưởng hơn là yêu toán, sợ cảnh học ngày đêm đến thiếu ngủ mất cả tuổi thơ, nên mẹ vẫn cố gắng cùng con học vừa sức, không dám đưa con vào trung tâm hay lò luyện.

Nhưng mẹ biết, làm mẹ ngoài việc hết lòng dạy dỗ con, còn phải biết tìm thầy giỏi cho con nữa. Tháng 4/2023, mẹ dắt 2 chị em con đi dự buổi gặp gỡ phụ huynh MVA. Đó là lần đầu tiên 3 mẹ con được gặp bác Gấu. Tính con nhút nhát nhưng phút cuối cũng đã chịu để chị hai dắt lên sân khấu, thổ lộ với bác Gấu xin bác mở trường Toán cho con học. Dự án MVSM lúc đó đang đứng trước bao khó khăn tưởng chừng sẽ bị xếp lại mãi mãi.

 

Tháng 6/2023, mẹ mừng rơi nước mắt đưa con vào khai giảng lớp 3 trường toán MVSM. Mẹ nói rõ cho con biết MVA cũng như MVSM là dự án phi lợi nhuận, bao nhiêu tâm huyết công sức của các thầy cô đã bỏ ra, thêm lòng tốt của bác Richard Rusccyk, mới có lớp này cho con học. Vì vậy mẹ và con sẽ phải cam kết học chăm và học tốt đến cùng.

 

Sau gần 1 tháng học thử, con xin mẹ cho con đổi lên lớp 4 vì lớp 3 con thấy dễ. Thấy con quyết tâm, mẹ xin trường đổi lớp và thật vui khi con gặp lại cô Mary Manase ở lớp 4 MVSM.

 

Chương trình MVSM xịn thế nào thì mẹ Khiêm không cần khen nữa. Điều mẹ hài lòng là con học rất vui, rất hứng thú. Con tiến bộ mà không cần so đo với bất cứ ai. Có bài khó con giải mấy lần vẫn sai hết quyền làm lại con tức chảy nước mắt. Nhưng cũng có bài năm ngoái con bí mà gần đây tự dưng con lại giải ra. Cứ thong dong mà học vừa sức và vui vẻ như vậy, mẹ tin con sẽ tiến rất xa.

 

Tháng 1/2024 con tham gia kỳ thi VTMO với bạn bè toàn quốc và đạt huy chương bạc, vị thứ 38. Tháng 4 này con sẽ thử sức ở kỳ thi SASMO do Singapore tổ chức cho nhiều nước trong khu vực châu Á – TBD. Con mơ ước sớm đạt 15 khiên Flyers ở lớp 4-5 để mẹ thưởng cho con sang Sing thi vòng hai SASMO với bạn bè quốc tế.

 

Hiểu con bẩm sinh mọt sách chuyện học không phải nhắc nhở bao giờ, mẹ cố gắng giúp con giữ thời gian biểu lành mạnh, ăn ngủ đủ, ngày ngày vui chơi tự do tối thiểu 2 tiếng, còn đâu mới học. Mẹ cũng hướng con đến các hoạt động thể thao như bơi, bóng đá, chạy bộ, và học violon để con phát triển cân bằng có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống. Ba mẹ đưa con đi chơi nhiều nơi trong nước để con học địa lý, lịch sử và thêm yêu người và đất quê hương.  Trong điều kiện của gia đình, ba mẹ cũng dần đưa con ra ngoài biên giới đất nước, gầy dựng trong con mơ ước tung cánh bay xa.

 

Mới hôm qua, con hơi cáu khi nghe tin sẽ không còn trường chuyên cấp 2 nữa trong khi con đã ấp ủ lớp 6 vào học chuyên Toán. Mẹ an ủi rằng vẫn còn MVA, MVSM chắp cánh cho khao khát được học của con.

 

Vài tháng nữa là con tròn 9 tuổi. Con đã học cùng MVA 4 năm và MVSM năm đầu tiên. Mẹ và con biết ơn MVA và MVSM đã đưa con đi những bước đầu vững chắc và mong con sẽ được dẫn dắt đến tuổi trưởng thành, tiếp nối hành trình ánh sáng mà các anh chị MVA đang bước đi.

 

Mẹ viết đến đây thì con cũng đã ăn xong từ lâu, đang ngồi học MVA rồi. Bạn Khiêm 05685 và mẹ bạn hứa giữ vững cam kết như ngày đầu xin bác Gấu mở trường Toán cho con học ạ.

 

Xin cảm ơn các bố mẹ đã đọc bài chia sẻ của mình!

Nguồn: Phụ huynh có nick FB “Bé Heo Ngu” – group Trường Toán Minh Việt MVSM.